Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

BẢN TIN XÃ HỘI ĐỜI SỐNG_DIỆU HƯƠNG

BẢN TIN XÃ HỘI & ĐỜI SỐNG

Thứ 4 - Ngày 1/7/2009

Giờ phát sóng:  17h45, phát lại: 21h45
Biên tập: Diệu Hương
Đơn vị thực hiện: TVLink                                                                                                                                                  
Lãnh đạo Ban duyệt:
Lãnh đạo Đài duyệt:
STT
NỘI DUNG
Hình ảnh

Hình hiệu
Dựng sẵn

Bản tin xã hội và đời sống xin kính chào quý vị và các bạn, trong bản tin hôm nay, chúng tôi xin được chuyển đến quý vị và các bạn những thông tin:
  • Từ 1-7, đi xe đạp điện phải đội NBH
  • Chuẩn bị cho ra đời “sổ đỏ điện tử”
  • Chưa có mã số thuế vẫn được giảm trừ gia cảnh
  • Tăng học phí đại học từ năm học 2009-2010
Phần cuối chương trình, sẽ là chuyên mục con số trong ngày
Bây giờ là nội dung chi tiết, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi     


THÔNG TIN TỔNG HỢP

1
Từ 1-7, đi xe đạp điện phải đội NBH
Từ ngày 1/7, Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) bắt đầu có hiệu lực. Trong đó, bắt buộc đội nón bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy. So với Luật năm 2001, Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) bổ sung một số quy định về quy tắc GTĐB như đèn tín hiệu giao thông; dừng xe, đỗ xe trên đường; quy định cụ thể về độ tuổi trẻ em được chở thêm trên xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp; bổ sung quy định về các loại giấy tờ mà người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải mang theo. Ngoài ra, Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) còn quy định chặt chẽ điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, đặc biệt quy định việc gắn thiết bị giám sát hành trình của phương tiện kinh doanh vận tải; bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh vận tải, người lái xe và nhân viên phục vụ trên ô tô vận tải hành khách, hành khách, người thuê vận tải, người nhận hàng...

2
Chuẩn bị cho ra đời “sổ đỏ điện tử”
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, bên cạnh việc trưng cầu ý kiến nhân dân về mẫu mới của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Bộ TN-MT hiện đang khẩn trương nghiên cứu xây dựng “sổ đỏ điện tử”.
 Theo Bộ TN-MT, để làm được việc này, mục tiêu đến năm 2010, cơ bản giải quyết xong việc cấp sổ đỏ và hoàn thành hồ sơ địa chính điện tử cho 9 tỉnh. Lúc đó, chỉ cần truy cập vào hệ thống máy tính là nắm được thông số của từng thửa đất, từ vị trí, diện tích đến chủ sở hữu. Tuy nhiên, dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai – được cả xã hội mong đợi – dự kiến phải đến năm 2011 mới có thể đi vào cuộc sống.

3
TPHCM còn hơn 30 cây cầu yếu
Theo số liệu của Sở Giao thông Công chính TPHCM, cho đến thời điểm hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn hơn 30 cây cầu được xếp vào loại cầu yếu, trọng tải chỉ từ 500kg đến 5 tấn.  
Năm 2007, danh sách cầu yếu lên đến 46 cây. Khu vực phía nam thành phố có nhiều cầu yếu nhất, trên địa bàn huyện Nhà Bè có cầu Phước Lộc, Long Kiểng, Rạch Tôm...; quận 8 có cầu Rạch Cát, Đa Đình, Hiệp Ân... Trong 3 năm từ 2007 -2009, hàng loạt cây cầu yếu trên địa bàn thành phố đã và đang được xây dựng mới, nâng cấp, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

4
TPHCM phát động nhân dân kỹ năng bơi  
Phát động nhân dân kỹ năng bơi, đó là một trong những nội dung vừa được bổ sung trong Quy định về công tác phòng, chống lụt bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, do UBND TP.HCM ban hành kèm theo Quyết định số 44.
Theo đó, Sở VH-TT-DL chủ trì triển khai các cuộc vận động, phát động nhân dân trên địa bàn TP kỹ năng bơi (lội), đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên, người thường xuyên tiếp xúc, hoạt động, hành nghề trên sông, biển để mọi người dân biết tự cứu mình, cứu người khác bị nạn trước khi lực lượng cứu hộ đến cứu. Tổ chức thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng bơi, lặn, cứu người trên sông, biển cho cán bộ, công chức, chuyên viên làm công tác phòng chống lụt bão, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ ở các cấp, các ngành.

5
Chưa có mã số thuế vẫn được giảm trừ gia cảnh
Theo Cục Thuế TPHCM, từ ngày 1-7, việc tính thuế TNCN vẫn thực hiện bình thường, cá nhân nào chưa được cấp MST nhưng đã làm đầy đủ các thủ tục nêu trên thì vẫn được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.
Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ cấp MST, từ ngày 29-6 đến hết tháng 10, Cục Thuế TPHCM triển khai quy trình cấp MST tập trung kết nối với Tổng cục Thuế. Theo quy trình này, cơ quan chi trả thu nhập không phải trực tiếp đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ đăng ký thuế cũng như nhận MST mà được cài ứng dụng để nhập trực tiếp hồ sơ đăng ký thuế của người lao động trong đơn vị, sau đó gửi file dữ liệu qua bưu điện hoặc qua internet đến cơ quan thuế và cũng nhận MST thông qua các con đường này.

6
Trợ giá điện nước cho nhà trọ công nhân
Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM cho biết, TP hiện còn nhiều nhà trọ công nhân chưa đạt các tiêu chuẩn theo quy định như diện tích chật hẹp, thiếu ánh sáng, thiếu trang thiết bị cấp thoát nước, chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy..., do đó, Nhà nước cần có chính sách miễn, giảm thuế kinh doanh hộ cá thể, cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để các hộ gia đình có nhà trọ cho công nhân thuê xây dựng mới, sửa chữa hoặc cải tạo nhà trọ.
Hiện TP.HCM có hơn 18.300 chủ nhà trọ công nhân (hơn 414.000 chỗ ở), đáp ứng 97% nhu cầu chỗ ở của công nhân trong các khu chế xuất, khu công nghiệp. UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu trình cơ chế chính sách khuyến khích các hộ gia đình đầu tư, xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê đúng tiêu chuẩn. đồng thời, yêu cầu các quận huyện phải hướng dẫn, phổ biến quy định về tiêu chuẩn nhà trọ cho các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nhà trọ chưa đạt tiêu chuẩn, thực hiện nhanh các thủ tục pháp lý để công nhân được hưởng giá điện sinh hoạt.

7
Năm 2010 chưa bỏ thi đại học
 Bộ Giáo dục & đào tạo cho biết, năm 2010 vẫn tổ chức hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Trước đó, Bộ GD&ĐT đã xin ý kiến các sở giáo dục về dự thảo tuyển sinh 2010 với hai phương án: tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia (dùng xét tuyển đại học) với 8 môn thi hoặc vẫn tuyển sinh đại học theo 3 đợt như hiện nay. Theo phương án thứ nhất kỳ thi THPT quốc gia (dùng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học) sẽ diễn ra vào 15-18/6/2010 với 8 môn thi. Phương án thứ hai sẽ tổ chức như hiện nay, thi THPT 1-3/6/2010, sau đó có thêm 3 đợt thi đại học, cao đẳng. 

8
Tăng học phí đại học từ năm học 2009-2010
 Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD-ĐT) cho biết, mức học phí mới của giáo dục nghề nghiệp và đại học được triển khai từ năm học 2009 - 2010. Theo đó, từ tháng 9/2009 sẽ có điều chỉnh học phí ở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Để chuẩn bị tăng học phí,   trong tháng 7, Bộ GD-ĐT sẽ trình và chờ Chính phủ quyết mức trần học phí của hệ giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, cũng như các nghị định về sử dụng học phí. Trước đó, việc tăng học phí được xác định thực hiện theo lộ trình: năm học 2009- 2010, học phí ĐH, CĐ được điều chỉnh tăng thêm 50% so với mức trượt giá, lên thành 255.000 đồng/tháng áp dụng cho tất cả nhóm ngành đào tạo. Đối với giáo dục nghề nghiệp tăng từ 120.000đồng lên 170.000 đồng/tháng. Sau đó, từ năm 2010- 2014 học phí ĐH, CĐ sẽ tăng lần lượt theo các mốc cao dần để tiến tới mức cao nhất từ 550.000-800.000 đồng/tháng tùy theo nhóm ngành.

9
Phát hiện nón bảo hiểm giả chứng nhận hợp quy
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, tính đến giữa tháng 6-2009, cả nước có 62 cơ sở sản xuất nón bảo hiểm (NBH) được chứng nhận hợp quy. Các đơn vị này sản xuất 312 kiểu NBH, 94 nhãn nón với 3 cỡ (nhỏ, trung và lớn). Trong số đó đã có 3 doanh nghiệp công bố hợp quy đối với NBH cỡ nhỏ.
Cơ quan chức năng cũng tạm đình chỉ sử dụng giấy chứng nhận hợp quy  đối với 16 kiểu nón do vi phạm chất lượng. Đặc biệt, từ đầu năm 2009 đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, khảo sát NBH lưu thông trên thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, phát hiện một số mẫu không có tên trong danh sách được chứng nhận hợp quy nhưng vẫn dán tem CR, giả mạo chứng nhận hợp quy của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng 3. Số NBH này mang nhãn hiệu ATTILA, YAMAHA, ONE, INDEES không có tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, chỉ ghi "sản xuất tại Việt Nam", không có trong danh sách NBH đã chứng nhận hợp quy.
 Nón bảo hiểm bán trên vỉa hè
10
Người nghèo gặp khó trong điều trị ung thư
Ở Việt Nam, ước tính mỗi năm có 150.000-200.000 trường hợp mắc ung thư và 50-60% trong số đó không qua khỏi do phát hiện muộn. Những con số đáng sợ này có xu hướng gia tăng và tập trung chủ yếu vào người nghèo.
Cả nước hiện nay chỉ có 3 trung tâm điều trị ung thư toàn diện là bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện K (đều ở Hà Nội), bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ngoài ra còn có các khoa điều trị ung thư của một số bệnh viện như Chợ Rẫy, bệnh viện trung ương Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thái Nguyên, Cần Thơ, Thanh Hóa…; nhưng đa số trang thiết bị của các khoa này đều lạc hậu, thiếu đồng bộ. Hiện nay tại Việt Nam mới chỉ có 2.030 giường dành cho điều trị ung thư, trong khi nhu cầu điều trị theo ước tính của Chương trinh phòng chống ung thư quốc gia lên đến 5.200 giường. Trang thiết bị cả nước và ngành điều trị ung thư chỉ đáp ứng 10% nhu cầu thực tế.

11
Hơn 54% trẻ em VN bị tiêu chảy do Rotavirus
Viện Pasteur TPHCM cho biết cứ 2 trẻ em nhập viện vì tiêu chảy thì một trẻ bị tiêu chảy cấp do Rotavirus gây ra.
Theo nghiên cứu về tình hình tiêu chảy cấp cho thấy tại Việt Nam có đến hơn 54% trẻ bị tiêu chảy do Rotavirus gây ra, và thường gặp chủ yếu là trẻ từ 6-24 tháng tuổi. Còn trên thế giới Rotavirus gây tiêu chảy cấp làm khoảng 500.000 trẻ em tử vong mỗi năm và tập trung chủ yếu ở các nước đang phát triển. Tiêu chảy cấp do Rotavirus chiếm 40% các trường hợp nhập viện do tiêu chảy ở trẻ em dưới 2 tuổi hàng năm trên thế giới. Hiện vaccine phòng ngừa tiêu chảy do Rotavirus đã được triển khai tại Việt Nam. Theo phác đồ chủng ngừa là cho trẻ uống 2 liều bắt đầu từ 6 tuần tuổi.

12
Thái độ tích cực cải thiện thị lực 
Nhìn thế giới bằng cặp kính màu hồng sẽ giúp cải thiện thị lực của bạn. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Toronto (Canada) được báo Telegraph dẫn lại.
Theo đó, các tình nguyện viên được cho xem một loạt hình ảnh có tác dụng đem lại trạng thái tinh thần tốt, xấu hoặc bình thường. Quá trình quét não của các tình nguyện viên cho thấy những ai trong trạng thái tinh thần vui vẻ, lạc quan hấp thu nhiều thông tin bên ngoài thông qua thị lực hơn so với những người trong trạng thái u buồn, bi quan. Từ phát hiện này, các nhà khoa học cho rằng trạng thái tinh thần tốt và xấu thật sự làm thay đổi cách chúng ta nhìn thấy mọi vật xung quanh.


CON SỐ TRONG NGÀY
Quý vị vừa đến với phân thông tin tổng hợp, chuyên mục “Con số trong ngày” ngay sau đây sẽ kết thúc bản tin.

13
3.120.000 thẻ đăng kí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế xã hội tại TP.HCM 
BHXH TP.HCM cho biết, theo quy định mới của Luật BHYT có hiệu lực vào ngày 1.7 thì việc đăng kí khám chữa bệnh sẽ phải thay đổi, trong đó có hàng triệu thẻ đăng kí khám chữa bệnh tại các tuyến trên phải chuyển về các tuyến quận, huyện, phường, xã ở phía dưới nhằm giảm tải và tạo điều kiện phục vụ khám, chữa bệnh tốt hơn cho người thụ hưởng BHXH. Tuy nhiên, tại TP sau ngày 1/7, tất cả các thẻ BHYT sẽ không thay đổi nơi KCB ban đầu. BHXH TP đề nghị với Sở Y tế TP kiến nghị UBND TP trình đề án mở rộng, cải tạo, nâng cao tuyến y tế cơ sở nhằm đủ trình độ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân mới thực hiện việc chuyển nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.
khám chữa bệnh

Chuyên mục con số trong ngày vừa rồi cũng đã khép lại thời lượng dành cho bản tin hôm nay. Cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại quý vị trong các bản tin sau.


ENDING





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét